'Có Chắc Yêu Là Đây' nhận đánh giá trái chiều: Lời phản bác 'chỉ là ca khúc dành cho fan' có thật sự thuyết phục?

0
“Đây là ca khúc dành tặng fan thôi”, lời biện hộ cho những nhận xét tiêu cực về ca khúc “Có Chắc Yêu Là Đây” của Sơn Tùng M-TP có vẻ như không được thoả đáng cho lắm.
“Có Chắc Yêu Là Đây”: vẫn có thành tích, vẫn có kỷ lục, và hết

901 ngàn người xem MV công chiếu trực tiếp, là MV có số người xem công chiếu trực tiếp lớn nhất Việt Nam và đứng thứ 4 thế giới. Đạt 10 triệu lượt xem chỉ sau 3 tiếng phát hành chính thức, mất 4 tiếng để leo lên vị trí #1 top trending Youtube Việt Nam. Chạm mốc 13,4 triệu lượt xem sau 12 tiếng phát hành, đạt 1 triệu lượt thích MV chỉ với vỏn vẹn 1 tiếng 19 phút. Những con số đó với 1 MV Vpop là rất khủng khiếp, nhưng lại trở thành điều hiển nhiên khi chủ nhân MV đó là Sơn Tùng M-TP.

'Có Chắc Yêu Là Đây' nhận đánh giá trái chiều: Lời phản bác 'chỉ là ca khúc dành cho fan' có thật sự thuyết phục?
Thành tích của "Có Chắc Yêu Là Đây" sau 24h phát hành  

Vào lúc 20h ngày 5/7, MV “Có Chắc Yêu là Đây” của Sơn Tùng M-TP chính thức ra mắt sau một thời gian dài nam ca sĩ “thả thính” trên Instagram. Món quà từ Sơn Tùng M-TP trở thành một cú phất cờ cho cuộc chạy đua lập thành tích (mà đối với Sky là phá kỉ lục) cho thần tượng, và kết quả là mọi “chỉ tiêu” đặt ra đã phần nào thành công.

Đối với một cái tên có sức ảnh hưởng lớn như Sơn Tùng M-TP, việc một sản phẩm mới toanh đạt được những thành tích vượt tầm Vpop là một điều dễ dàng đoán trước. Thành tích này cho thấy độ “chịu chơi” của người hâm mộ, đồng thời cũng cho thấy cơn sốt đối với cái tên Sơn Tùng M-TP chưa bao giờ hạ nhiệt, dù tần suất ra bài hát mới của nam ca sĩ chỉ thường quanh quẩn trong con số mỗi năm 1 lần.

'Có Chắc Yêu Là Đây' nhận đánh giá trái chiều: Lời phản bác 'chỉ là ca khúc dành cho fan' có thật sự thuyết phục?
"Có Chắc Yêu Là Đây" là sự trở lại đầu tiên của Sơn Tùng M-TP sau 1 năm vắng bóng

Trong khi MV “Có Chắc Yêu là Đây” liên tục chạm đến những cột mốc lượt xem, lượt like hay trending khủng trên Youtube, phản ứng của người nghe về ca khúc lại có không ít ý kiến trái chiều.

“Có Chắc Yêu là Đây” là một ca khúc với giai điệu vui tươi và phần lời “rót mật vào tai”. Tuy nhiên, nhiều người khẳng định rằng khó có thể nghe ra hết toàn bộ lời của ca khúc – điều mà người nghe nhạc luôn… trăn trở mỗi lần Sơn Tùng M-TP cho ra mắt sản phẩm mới. Với những ca khúc trước đây của Sơn Tùng M-TP, việc không nghe rõ lời thường được khắc phục nhờ vào giai điệu. Giai điệu cuốn hút làm cho khán giả nghe đi nghe lại và dần hiểu được lời bài hát, tuy nhiên điều này có lẽ sẽ khó xảy ra với “Có Chắc Yêu là Đây” khi giai điệu của ca khúc tuy dễ thương nhưng khá nhạt nhòa và không đọng lại trong đầu người nghe một sự ấn tượng như các ca khúc trước.

Ca khúc “trôi tuột" còn MV dù khai thác hết tất cả những nét dễ thương được miêu tả là “như tuổi 18” nhưng nhìn chung vẫn khá đơn giản so với kỳ vọng của người ta về Sơn Tùng M-TP. Thể loại MV “đóng hộp” và phụ thuộc vào kĩ xảo vẫn còn mới lạ trong Vpop, tuy nhiên không còn lạ lùng gì với những ai thường xuyên theo dõi Kpop - mà fan Kpop tại Việt Nam lại là một lực lượng vô cùng hùng hậu. Nếu như áp tiêu chuẩn Kpop vào MV “Có Chắc Yêu Là Đây”, có thể thấy rằng hình ảnh và kĩ xảo của MV chỉ có thể được đánh giá ở mức... an toàn, không đột phá mà cũng chẳng mới lạ.

“Là sản phẩm tặng fan” nên chỉ cần có thế?

Là cái tên hàng đầu Vpop, mỗi lần Sơn Tùng M-TP ra nhạc là một lần người quan tâm Vpop nhất định sẽ tìm nghe. Trong 901 ngàn người cùng xem công chiếu và hơn 22 triệu lượt xem hiển thị cho đến thời điểm này, không ít lượt xem là của công chúng – đối tượng không cần đến vài thiết bị để “cày” view và sẵn sàng đưa ra những lời khen chê một cách công tâm.

Hơn một năm chờ đợi để nhận lại một ca khúc chưa đủ ấn tượng như “Có Chắc Yêu là Đây”, hoàn toàn có thể hiểu khi khán giả buông nhiều lời nhận xét trái chiều. Tuy nhiên, một bộ phận người hâm mộ của Sơn Tùng M-TP dường như khó chấp nhận những lời không có cánh về sản phẩm lần này của thần tượng.

'Có Chắc Yêu Là Đây' nhận đánh giá trái chiều: Lời phản bác 'chỉ là ca khúc dành cho fan' có thật sự thuyết phục?
Có không ít ý kiến trái chiều về ca khúc mới của Sơn Tùng M-TP

Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội hay tin tức giải trí, không khó để thấy những lời "bào chữa” với cùng một mô – típ bủa vây dưới các bình luận trái chiều về "Có Chắc Yêu Là Đây". Những nhận xét “MV không đầu tư” hay “bài hát nhạt nhòa” đều được phản pháo bằng lập luận rằng đây là một ca khúc dành để tặng fan. Nếu như tình cảm của người hâm mộ có thể lấp đầy vào phần hụt hẫng mà “Có Chắc Yêu là Đây” đem lại, thì đa số khán giả nghe nhạc lại không thể nào đồng ý với quan điểm “vì để tặng fan” nên ca khúc ra sao cũng được.

Năm 2017, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt ca khúc “Nơi Này Có Anh” vào đúng dịp Valentine. “Nơi Này Có Anh” là ca khúc được Sơn Tùng M-TP lấy cảm hứng từ chính người hâm mộ. Là một món quà tặng fan nhưng “Nơi Này Có Anh” lại trở thành một bản hit lớn của nam ca sĩ. 3 năm từ khi phát hành, ca khúc và MV ngập tràn tình yêu nói trên đạt được hơn 240 triệu lượt xem trên Youtube, nhiều hơn tất cả những MV từng được đăng tải lên kênh Youtube Sơn Tùng M-TP. Từ đó có thể thấy, một ca khúc “tặng fan” nhưng chất lượng thì hoàn toàn có thể đạt mức độ phủ sóng vô cùng sâu rộng. Người hâm mộ cũng không cần phải đem quan điểm “tặng fan” ra để làm lá chắn, bởi đa số công chúng lắng nghe “Nơi Này Có Anh” đều thỏa mãn với sản phẩm nhẹ nhàng đáng yêu nhưng cũng rất bắt tai.

'Có Chắc Yêu Là Đây' nhận đánh giá trái chiều: Lời phản bác 'chỉ là ca khúc dành cho fan' có thật sự thuyết phục?
Là một ca khúc dành tặng fan, "Nơi Này Có Anh" của Sơn Tùng M-TP được đông đảo khán giả yêu thích

Người hâm mộ là “khách hàng thân thiết” nhất của ca sĩ, hẳn nhiên sản phẩm tặng fan càng phải là sản phẩm chỉn chu và chất lượng nhất. Một ca khúc tặng fan không bao giờ có thể là một ca khúc được làm qua loa cho xong chuyện, nên không thể dùng lập luận “tặng fan” để bao biện cho sự thụt lùi. Để đánh giá một bài hát hay - dở còn là tuỳ gout, một MV đẹp - không đẹp cũng ở cảm nhận riêng của mỗi người, có người khắt khe, có người dễ dãi. Nhưng nếu cứ chiều chuộng bản thân, fan cứ "yêu chiều" thần tượng bằng lời giải thích "đây là quà mà", hay "chỉ là mở đường thôi" thì vô hình chung sẽ làm giảm tiêu chuẩn của mình xuống đấy.

Hãy nhớ, fan có thể vì thần tượng mà chấp nhận nhiều điều, nhưng non-fan thì không. Khi bạn ra mắt một sản phẩm chính thức ra đại chúng thì đó là "món quà" của Sky hay ai sẽ không ai để ý, họ chỉ nhìn vào sản phẩm mà đánh giá bước đi của bạn mà thôi.

“Sky Tour Movie” và “Có Chắc Yêu là Đây” – 2 món quà tặng fan bỗng trở thành áp lực?

Cuối tháng 12/2019, M-TP Entertainment, công ty quản lý do chính Sơn Tùng M-TP làm chủ tổ chức họp báo công bố chiến lược hoạt động trong năm 2020. Theo đó, 2020 sẽ là một năm bùng nổ của Sơn Tùng M-TP khi cho ra mắt 1 album, 1 concert và 1 “Sky Tour 2020”, bên cạnh những dự án mạng xã hội và nhãn hiệu thời trang riêng. Không chỉ người hâm mộ mà công chúng yêu nhạc cũng háo hức chờ đợi những sản phẩm mới đến từ Sơn Tùng M-TP, nhất là trong hoàn cảnh nam ca sĩ chỉ cho ra mắt 1 ca khúc mỗi năm – con số quá ít ỏi với những người trân trọng sự đột phá trong âm nhạc của “ông hoàng Vpop”.

'Có Chắc Yêu Là Đây' nhận đánh giá trái chiều: Lời phản bác 'chỉ là ca khúc dành cho fan' có thật sự thuyết phục?
M-TP Entertainment từng công bố rất nhiều hoạt động trong năm 2020

6 tháng đầu năm 2020 đã trôi qua, Sơn Tùng M-TP chỉ mới ra mắt bộ phim “Sky Tour Movie” và ca khúc “Có Chắc Yêu là Đây” - 2 sản phẩm không hề có trong chiến lược hoạt động đã được công bố trước đó. Có thể thấy rằng những dự án trong năm 2020 của Sơn Tùng M-TP đã chịu ảnh hưởng không nhỏ từ Covid-19, và cả 2 sản phẩm nói trên đều là sự cố gắng hết mình của đội ngũ M-TP Entertainment. “Sky Tour Movie” xác lập kỷ lục phòng vé với doanh thu hơn 9,8 tỉ - con số cao nhất cho một bộ phim kể từ khi hệ thống rạp chiếu phim ngưng chiếu vì Covid-19. Tuy nhiên, một bộ phim tài liệu âm nhạc về tour diễn đã diễn ra khó có thể khiến công chúng phổ thông quan tâm. Dù có được lợi nhuận khả quan và thậm chí vượt doanh thu phim tài liệu âm nhạc từng được phát hành tại Việt Nam của nhóm nhạc toàn cầu BTS, “Sky Tour Movie” vẫn chỉ là một sản phẩm phổ biến trong cộng đồng người hâm mộ và những người quan tâm theo dõi hành trình âm nhạc của Sơn Tùng M-TP.

“Có Chắc Yêu là Đây”, sản phẩm mở màn cho album “Chúng Ta” của Sơn Tùng M-TP cũng tiếp tục là một món quà không nằm trong dự định. Sự kì vọng của công chúng thường không phân biệt đây là ca khúc mở đường hay là chính thức, chỉ cần cái tên Sơn Tùng M-TP xuất hiện thì khán giả đã chờ đợi một điều gì đó khác hẳn với dòng chảy Vpop hiện hành. Đây vừa là áp lực vừa là một sự công nhận của khán giả dành cho thương hiệu Sơn Tùng M-TP, một thương hiệu đột phá mà không ai trong Vpop có thể bắt chước.

'Có Chắc Yêu Là Đây' nhận đánh giá trái chiều: Lời phản bác 'chỉ là ca khúc dành cho fan' có thật sự thuyết phục?
Những sản phẩm đột phá luôn là điều khán giả mong chờ ở Sơn Tùng M-TP

Không ai có thể buộc Sơn Tùng M-TP phải làm những điều độc lạ trong tất cả mọi lần quay trở lại đường đua Vpop, nhưng phải công nhận rằng thật khó để nói rằng “Có Chắc Yêu là Đây” là một sản phẩm đáng chú ý trong sự nghiệp của 1 ngôi sao hàng đầu Việt Nam.

Không thỏa mãn được "cơn khát" của công chúng khi tặng liên tiếp 2 “món quà" phần nào cho thấy sự sụt giảm phong độ của Sơn Tùng. Phải chăng đây chính là hệ quả của "kỳ nghỉ đông quá dài"?

Hơn ai hết, người hâm mộ luôn trông mong thần tượng của mình đem tới những sản phẩm đột phá và chất lượng nhất có thể, đặc biệt là ở nam ca sĩ "hiếm nhạc" như Sơn Tùng. Hãy tạo nên những món quà thật sự ý nghĩa mà không cần phải nói ra "đây là quà nè". Thay vào đó là 1 sản phẩm có thể chứng minh được câu nói "phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi" ở một ngôi sao tầm cỡ như Sơn Tùng M-TP. Phải khẳng định rằng "Có Chắc Yêu Là Đây" không hề là 1 sản phẩm tệ, có thể nhìn thấy rõ những nỗ lực cố gắng của Sơn Tùng trong việc thay đổi hình ảnh cho lần trở lại, có sự đầu tư chứ không phải không, chỉ là nó vẫn thiếu một điều gì đấy để khiến người ta phải "wow" lên tự hào và xứng đáng với những thành tích kỷ lục mới.

'Có Chắc Yêu Là Đây' nhận đánh giá trái chiều: Lời phản bác 'chỉ là ca khúc dành cho fan' có thật sự thuyết phục?
Sơn Tùng liệu có hoàn thành bản kế hoạch hoành tráng này hay không?

Sự chú ý lúc này đang được đổ dồn vào chuỗi những sản phẩm tiếp theo của Sơn Tùng M-TP: album “Chúng Ta” với nhiều bài hát hơn hẳn lịch trình “mỗi năm một lần” thường thấy. Đã trải qua một khoảng lặng quá dài từ sau “Hãy Trao Cho Anh” và sau đó là 2 sản phẩm “tặng fan” không gây được ấn tượng quá lớn, album “Chúng Ta” của Sơn Tùng M-TP buộc phải là cú nổ mạnh mẽ để chứng minh rằng những thành tích khủng của nam ca sĩ không chỉ là chiến lợi phẩm của một cuộc chạy đua.

Người hâm mộ và công chúng từng ngày kiên nhẫn chờ đợi sự trở lại của Sơn Tùng M-TP xứng đáng nhận được nhiều hơn những sản phẩm chỉ để cân đo thành tích và thưởng thức cầm chừng.
sontungmtpcomeback
Tags:

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan